Chuyển đến nội dung chính

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

CÁC BƯỚC NHẬP QUỐC TỊCH HÀN QUỐC DÀNH CHO CÔ DÂU VIỆT - HÀN

Ảnh: Bằng chứng nhận quốc tịch của mình mặt ngoài (국적 증서) Ảnh: Bằng chứng nhận quốc tịch của mình mặt trong (국적 증서) Xin chào các bạn ! Mình là Seona*. Mình hiện là người có hai quốc tịch Việt Nam & Hàn Quốc. Sau đây là chia sẻ của mình về các bước để nhập quốc tịch dành cho cô dâu Việt lấy chồng Hàn. Các bạn không phải là cô dâu cũng có thể dùng bài viết này làm tài liệu tham khảo. Bài viết tuy dài nhưng rất nhiều thông tin bổ ích. Bạn nhớ đọc hết nhé ! Nhập quốc tịch Hàn (귀화) có nhiều diện và mình nhập theo diện phụ nữ di trú kết hôn F-6. Phụ nữ di trú kết hôn muốn nhập quốc tịch Hàn hiện nay theo như hiểu biết của mình thì có hai cách. - Cách 1: Là theo cách truyền thống cũ, chờ đủ 2 năm, nộp hồ sơ nhập tịch lên Cục quản lý xuất nhập cảnh (출입국관리사무소) rồi chờ ngày gọi thi phỏng vấn, thi đậu rồi chờ ngày ra giấy chứng nhận nhập tịch. - Cách 2: Là theo cách hiện nay nhiều bạn đang làm là học chương trình Hòa Nhập Xã Hội KIIP - 사회통합 프로그램 sau đó thi để lấy chứng chỉ tốt ng

TẤT CẢ VỀ NHẬP QUỐC TỊCH HÀN

Đối tượng

Với những đối tượng dưới đây nếu trường hợp có điều kiện phù hợp với các tư cách thì có thể tới đăng ký nhập quốc tịch tại văn phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi cư trú (bao gồm cả chi nhánh Donghe Sokjo). Bạn phải chuẩn bị kỹ mọi giấy tờ cần thiết bằng cách tham khảo phần thông tin (quốc tịch/nhập tịch) của trang chủ của trang chính phủ điện tử dành cho người nước ngoài (www.hikorea.go.kr)

- Người liên tục cư trú tại Hàn Quốc trên 5 năm
- Bố hoặc mẹ là người dân Hàn Quốc, là người sinh ra tại Hàn Quốc hoặc bố hoặc mẹ là người sinh ra tại Hàn Quốc, sau khi thành niên người nước ngoài được nhận làm con nuôi của người Hàn Quốc và sinh sống liên tục trên 3 năm tại Hàn Quốc.
- Phải kết hôn với người Hàn Quốc và cư trú liên tục trên 2 năm hoặc sau khi kết hôn trải qua 3 năm và liên tục duy trình trạng thái hôn nhân trên 1 năm.
- Bố hoặc mẹ là người Hàn Quốc
Nếu bố hoặc mẹ là người đã nhập quốc tịch thì con cái sẽ nhận được đăng ký cho phép nhập quốc tịch mà không quan hệ đến thời gian cư trú trong nước hoặc tình trạng hôn nhân hoặc tuổi tác (Tuy nhiên trừ người được nhận làm con nuôi sau khi trở thành người lớn).

- Người có công lao đặc biệt đối với Hàn Quốc
- Người được công nhận là đã đóng góp vào sự phát triển của Hàn Quốc với tư cách là người có năng lực ưu tú.

Trường hợp phụ nữ nhập cư qua hôn nhân

- Trường hợp cư trú liên tục trên 2 năm tại Hàn Quốc trong trạng thái hôn nhân với người Hàn Quốc
- Người vẫn tiếp tục duy trì hôn nhân sau khi hôn nhân với người đó và qua 3 năm và liên tục cư trú trên 1 năm tại Hàn Quốc
- Người trong trạng thái hôn nhân với người Hàn Quốc mà người bạn đời người Hàn Quốc thiệt mạng, mất tích hoặc ngoài ra người không thể tiếp tục sinh hoạt hôn nhân một cách bình thường mà không phải lỗi vì mình đủ điều kiện thời gian cư trú của số 1 hoặc 2.
- Người đang dưỡng dục con cái tuổi vị thành niên được sinh ra theo hôn nhân với người bạn đời người Hàn Quốc hoặc người đủ điều kiện thời gian cư trú số 1 hoặc 2 với tư cách là người phải dưỡng dục con cái.

Hồ sơ cần thiết

- Đơn đăng ký xin nhập quốc tịch (Dán 1 ảnh màu 3,5cm x4,5cm, có thể tải xuống từ trang Web)
- Bản chính và bản sao của hộ chiếu, giấy chứng minh thư tại quốc gia của người đăng ký (Trung Quốc thì bao gồm cả hộ khẩu)
- Lý lịch Tư pháp tại quốc gia người đăng ký((có xác nhận của cơ quan công quyền)
- Giấy chứng minh quan hệ gia đình, giấy chứng minh cơ bản, giấy chứng nhận quan hệ hôn nhân(chi tiết),, giấy chứng minh nhân dân của người bạn đời người Hàn Quốc mỗi thứ 1 bộ
- Nộp thêm giấy chứng minh quan hệ gia đình của tên con cái trong trường hợp sinh con cái khi đang trong hôn nhân
- Giấy tờ xác nhận rằng người đó hoặc gia đình sống chung có khả năng chi trả chi phí sinh hoạt (ví dụ ở bên dưới)
- Chứng minh tài khoản có trên 30 triệu là tên của gia đình cùng chung sống hay bản thân
- Bản sao và bản chính Hợp đồng thuê bất động sản hoặc Bản sao có chứng thực Đăng ký Bất động sản liên quan (bản chính) trên 30 triệu won

- Tài liệu chứng nhận thu nhập ổn định như giấy chứng minh đang làm việc (đính kèm bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người chủ) của người bạn đời hay bản thân

- Cam kết

- Tài liệu chứng minh quan hệ gia đình ở nước mình cùng bản thông báo quan hệ gia đình sẽ thông báo cho tòa án (có thể tải xuống từ trang web www.hikorea.go.kr) (đính kèm cả bản dịch tiếng Hàn)

- Là tài liệu chứng minh liên quan tới nhân thân như bố mẹ, người bạn đời, con cái, con nuôi, độc thân hoặc đã kết hôn, với trường hợp của Trung Quốc cần phải nộp hộ khẩu giấy công chứng công nhận quan hệ thân tộc (cần xác nhận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc) 066 SỔ TAY HƯỚNG DẪN SINH HOẠT TẠI HÀN QUỐC Giới thiệu Hàn Quốc Dịch vụ hỗ trợ gia đình đa văn hóa-người nước ngoài Cư trú và nhập quốc tịch Nếp sống và văn hóa Hàn Quốc Mang thai và nuôi con

- Giấy xác minh nhân thân với tư cách người hoa gốc Hàn (Joseonjok) đối với người hoa gốc Hàn (Joseonjok) (thẻ căn cước Trung Quốc, giấy tờ điều tra dân số Trung Quốc, v.v.)
Phí: 300.000 won (in trên tem thuế)

- Trường hợp cắt đứt quan hệ hôn nhân với bạn đời Hàn Quốc cần phải có giấy chứng minh cho việc này.
Trường hợp chồng (vợ) là người Hàn Quốc bị mất tích thì phải có bản tuyên bố mất tích, trường hợp tử vong thì phải có giấy chứng tử. Trường hợp đã ly hôn hoặc ly thân với chồng (vợ) là người Hàn Quốc thì phải có bản tuyên án của Toà án với nội dung lỗi thuộc về người chồng (vợ) là gười Hàn Quốc.


- Trường hợp nuôi dưỡng con cái sau khi gián đoạn hôn nhân với vợ/ chồng người Hàn Quốc phải nộp Giấy Chứng nhận Quan hệ Gia đình đứng tên con người Hàn Quốc và giấy tờ có thể xác nhận sự thật được việc đang nuôi dạy con hoặc phải nuôi dạy con.

Luu ý:

- Những giấy tờ bổ sung cần thiết để gia hạn thời hạn cư trú, đăng ký tư cách cư trú vĩnh viễn, đăng ký nhập quốc tịch trong trường hợp lý do ly hôn hoặc ly thân không thuộc về phụ nữ nhập cư qua hôn nhân (phải có từ 1 trong số những giấy tờ dưới đây)
- Bản tuyên án hình sự hoặc tuyên án hôn nhân (trường hợp là tuyên án hôn nhân thì phải nêu rõ lỗi thuộc về người chồng)
- Trường hợp kiện chồng (vợ) tội bạo hành: bản quyết định không khởi tố của công tố viên (hoãn khởi tố hoặc không có quyền công tố)
- Bản tuyên án hình sự hoặc tuyên án hôn nhân (trường hợp là tuyên án hôn nhân thì phải nêu rõ lỗi thuộc về người chồng)
- Trường hợp kiện chồng (vợ) tội bạo hành: bản quyết định không khởi tố của công tố viên (hoãn khởi tố hoặc không có quyền công tố)
- Nếu người nhập cư diện kết hôn bị vợ/chồng người Hàn Quốc đánh đập: Chứng nhận y tế (cho biết chi tiết thương tích gây ra bởi hành vi bạo lực của vợ/chồng người Hàn Quốc) và ảnh chụp vết thương
- Trường hợp chồng (vợ) không có năng lực về kinh tế: bản quyết định phá sản của chồng (vợ)
- Trường hợp không biết người bạn đời ở đâu: Bản chứng minh hộ tịch của người bạn đời có ghi sự thật về việc mất tích
- Bản xác nhận giải thích nguyên nhân cắt đứt quan hệ hôn nhân do họ hàng gần của người bạn đời xác nhận
- Khi quan hệ hôn nhân bị cắt đứt thì cần phải có giấy xác nhận (cần phải có sự giải thích nguyên nhân và kết quả của việc cắt đứt quan hệ hôn nhân giải thích có nguyên nhân cắt đứt quan hệ gia đình từ người bạn đời do Trưởng phố xác nhận

- Các giấy tờ khác tương đương với các giấy tờ bên trên: Xác nhận của tổ chức có chứng nhận


Thủ tục nhập quốc tịch

1. Đăng ký nhập quốc tịch
Việc nhập quốc tịch phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và trực tiếp người phải đến văn phòng xuất nhập cảnh nơi cư trú (bao gồm cả Donghe, chi nhánh Sokjo) để nộp.

2. Thẩm định nhập quốc tịch
- Sau khi xin gia nhập quốc tịch sẽ tiến hành các thủ tục như thẩm định hồ sơ, phỏng vấn, điều tra thực tế.
- Trước ngày phỏng vấn quốc tịch 2~4tuần sẽ gửi giấy thông báo riêng cho từng cá nhân, nên sau khi đăng ký giấy tờ xong nếu trường hợp nào đã thay đổi địa chỉ cư trú, phải đến Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền để khai báo sự thay đổi nơi cư trú.
- Người nhập cư diện kết hôn duy trì tình trạng hôn nhân & sống chung bình thường được miễn bài thi viết và sẽ được đánh giá kỹ năng tiếng Hàn và chất lượng cơ bản với tư cách công dân Hàn Quốc qua phỏng vấn.
※ Trường hợp người đã kết thúc quan hệ hôn nhân thì không được miễn thi viết

Khi phỏng vấn bị trượt lần đầu thì sẽ có thể nhận sự thẩm định phỏng vấn lại thêm 1 lần nữa (cho cơ hội tất cả là 2 lần)

3. Thông báo kết quả cho phép gia nhập quốc tịch
- Một khi đã có quyết định phê duyệt đánh giá nhập quốc tịch, quyết định cho phép nhập quốc tịch sẽ được gửi qua đường bưu điện. Thời gian đánh giá nhập tịch được công bố mỗi tháng trên tab thông báo của trang web của Cơ quan Chính sách Xuất nhập cảnh & Người nước ngoài Hàn Quốc.
- Sau khi nhận giấy thông báo cho phép nhập quốc tịch từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp, phải kiểm tra họ tên, ngày tháng năm sinh ghi trên giấy có đúng không và tới văn phòng quận, thành phố, ấp, xã, phường xin 3 bản giấy chứng minh cơ bản rồi nộp cho cơ quan dưới đây.

4. Từ bỏ quốc tịch nước ngoài (Đại sứ quán của nước đó) (Phải có bản Cam kết không sử dụng quốc tịch nước ngoài (văn phòng xuất nhập cảnh)
- Trong vòng 1 năm kể từ ngày cho phép phải bỏ quốc tịch nước ngoài của bản thân hoặc phải viết cam kết với Bộ trưởng bộ Tư pháp về việc không dùng quốc tịch nước ngoài tại Hàn Quốc.
Trường hợp quá 1 năm thì quốc tịch Hàn Quốc sẽ bị hủy bỏ, nếu muốn xin nhập lại quốc tịch Hàn Quốc thì sau khi khai báo hủy bỏ quốc tịch xong, thì phải làm theo các thủ tục cần thiết để xin nhập lại hoặc phụ hồi lại quốc tịch, v.v. Ngày bắt đầu chấp nhận quốc tịch cũng sẽ khác.

- Trường hợp bỏ quốc tịch nước ngoài cần phải nộp giấy chứng nhận từ bỏ quốc tịch nhận được từ Đại sứ quán và nộp cho văn phòng xuất nhập cảnh để nhận bản xác nhận bỏ quốc tịch nước ngoài.
Khi nộp bản thông báo cho phép nhập quốc tịch cho Đại sứ quán cần phải nộp bản sao (bản chính thì bản thân giữ)

- Bản cam kết không sử dụng quốc tịch nước ngoài chỉ có thể được khi đang duy trì trạng thái hôn nhân, sau khi cam kết cần nhận bản xác nhận cam kết không sử dụng quốc tịch nước ngoài.
-Nếu nộp bản cam kết không sử dụng quốc tịch nước ngoài vẫn có thể duy trì được quốc tịch của nước mình nhưng tại Hàn Quốc chỉ có thể coi là người Hàn Quốc, Chẳng hạn khi xuất nhập cảnh thì trong sân bay, cảng trong nước chỉ có thể sử dụng hộ chiếu Hàn Quốc.
Với đất nước không công nhận nhiều quốc tịch (chẳng hạn như Trung Quốc) thì theo luật của nước đó có thể mất quốc tịch cũ (Vấn đề này cần phải hỏi Đại sứ quán nước đó)

5. Đăng ký chứng minh nhân dân
Với thông báo chứng nhận cơ bản, giấy xác nhận từ bỏ quốc tịch nước ngoài (hoặc giấy xác nhận tuyên thệ không sử dụng quốc tịch nước ngoài), và 2 ảnh căn cước (3x4cm), ghé thăm trung tâm cộng đồng của nơi cư trú, và báo cáo đăng ký cư trú, sau đó sẽ được cấp thẻ căn cước.

6. Trả Thẻ Đăng ký Người nước ngoài
Phải nộp trả Thẻ Đăng ký Người nước ngoài trong vòng 30 ngày sau khi đăng ký Chứng minh Nhân dân (quá 30 ngày sẽ bị nộp phạt)
Nếu bản thân mong muốn thìkhi nhận giấy chứng nhận từ bỏ quốc tịch hoặc giấy xác nhận cam kết không sửdụng quốc tịch nước ngoài thì có thể trả lại trước thẻ người nước ngoài.

Cấp thẻ chứng minh nhân dân (CMND)
Nhận quốc tịch, kết thúc việc đăng ký CMND thì sẽ nhận được thẻ CMND. Thẻ CMND này là để chứng minh bản thân mình là công dân Hàn Quốc. Khi sử dụng dịch vụ hành chính, xin cấp các giấy tờ công dân, báo cáo cơ quan hành chính thì dùng nó để xác nhận bản thân. Hoặc có thể được sử dụng khi làm hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm sức khỏe

Hãy chú ý khi cho người khác mượn thẻ CMND, cho biết số CMND thì nguy hiểm trong việc lợi dụng để phạm tội.

Cấp lại CMND: Nếu bạn làm mất thẻ đăng ký cư trú, bạn có thể xin cấp lại tại văn phòng eup, myeon, hoặc dong của bạn bằng cách chuẩn bị một hình (3x4cm) của chính bạn được chụp trong vòng sáu tháng trước đó.

Trong trường hợp có thay đổi nơi cư trú: Bạn phải báo cáo nơi cư trú mới cho văn phòng eup, myeon, hoặc dong của bạn trong vòng 14 ngày.

Chú ý rằng nếu không báo cáo nơi ở mới, qua điều tra thực tế thì thẻ CMND có thể bị xóa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến