Chuyển đến nội dung chính

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

CÁC BƯỚC NHẬP QUỐC TỊCH HÀN QUỐC DÀNH CHO CÔ DÂU VIỆT - HÀN

Ảnh: Bằng chứng nhận quốc tịch của mình mặt ngoài (국적 증서) Ảnh: Bằng chứng nhận quốc tịch của mình mặt trong (국적 증서) Xin chào các bạn ! Mình là Seona*. Mình hiện là người có hai quốc tịch Việt Nam & Hàn Quốc. Sau đây là chia sẻ của mình về các bước để nhập quốc tịch dành cho cô dâu Việt lấy chồng Hàn. Các bạn không phải là cô dâu cũng có thể dùng bài viết này làm tài liệu tham khảo. Bài viết tuy dài nhưng rất nhiều thông tin bổ ích. Bạn nhớ đọc hết nhé ! Nhập quốc tịch Hàn (귀화) có nhiều diện và mình nhập theo diện phụ nữ di trú kết hôn F-6. Phụ nữ di trú kết hôn muốn nhập quốc tịch Hàn hiện nay theo như hiểu biết của mình thì có hai cách. - Cách 1: Là theo cách truyền thống cũ, chờ đủ 2 năm, nộp hồ sơ nhập tịch lên Cục quản lý xuất nhập cảnh (출입국관리사무소) rồi chờ ngày gọi thi phỏng vấn, thi đậu rồi chờ ngày ra giấy chứng nhận nhập tịch. - Cách 2: Là theo cách hiện nay nhiều bạn đang làm là học chương trình Hòa Nhập Xã Hội KIIP - 사회통합 프로그램 sau đó thi để lấy chứng chỉ tốt ng

CÓ NÊN LẤY CHỒNG HÀN QUỐC?

CÓ NÊN LẤY CHỒNG HÀN QUỐC?

Nghe chính cô dâu Việt Hàn tâm sự





NẾU NÓI RẰNG NÊN LẤY…TẠI SAO?
Tất nhiên là có lợi thì mới nên lấy. Lợi ở đây tức là những cái tốt cho bản thân người lấy. Bạn sẽ được gì khi lấy chồng Hàn?
Đất nước mình còn nghèo, kinh tế còn khó khăn, đời sống còn chưa sung túc, giao thông còn chưa thuận lợi, y tế còn non kém… Thế nên khi bạn kết hôn với người Hàn, bạn sẽ được:
- Sinh sống tại một đất nước giàu có, phát triển hơn đất nước chúng ta về nhiều mặt. 
-      Có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn ở Việt Nam. Vì tiền Hàn gấp 20 lần tiền Việt nên khi đổi ra tiền Việt nó rất có giá trị, bạn có thể gửi số tiền bạn kiếm được về cho người thân ở Việt Nam tiêu dư giả.
      Nếu nhập được quốc tịch Hàn, bạn sẽ được sở hữu 1 trong những cuốn hộ chiếu quyển lực nhất trên thế giới. Bạn có thể nhập cảnh vào 188 quốc gia trên thế giới mà không cần phải mệt mỏi đi lên đại sứ quán các nước xin visa. Trong khi hộ chiếu của Việt Nam chỉ có thể nhập cảnh vào 51 quốc gia mà không cần visa. (theo thống kê năm 2019)
- Được sử dụng và trải nghiệm những thứ hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay đang có như điện thoại đắt tiền, tàu điện ngầm siêu tốc độ, cửa hàng bán đồ tự động, ô tô ở Hàn người ta dùng như xe máy …
- Được mặc trang phục chất lượng, chính hãng mà ở Việt Nam chỉ những người khá giả mới dám mua: nike, adidas, …
- Sử dụng mỹ phẩm chính hãng của Hàn Quốc, tốt mà rẻ hơn giá thành bán tại Việt Nam (vì thuế nhập khẩu) như missha, ohiu, who...
- Xem phim Hàn hót nhất, mới nhất ngay trên tivi nhà bạn.
- Thưởng thức món ăn Hàn mỗi ngày ngay tại nhà bạn. Thứ mà nhiều người Việt Nam bây giờ vì hiếu kỳ nên toàn ra quán ăn, vừa đắt vừa không đúng vị.
- Được hưởng dịch vụ y tế phải nói là tốt gấp 10 lần Việt Nam. Mình đã sinh em bé tại một bệnh viện giống như khách sạn. Dù đó chỉ là một bệnh viện bình thường thôi.
- Hệ thống nhà vệ sinh công cộng vô cùng tiện lợi, hiện đại và sạch sẽ.
- Mua sắm vô cùng tiện lợi trên internet với văn hóa 배달 & 택배 + hệ thống nhân viên bán hàng rất thân thiện và nhẹ nhàng. 
-      Gửi tiền ở ngân hàng chả bao giờ lo bị mất giống như một số ngân hàng ở Việt Nam.
- Được hưởng phúc lợi xã hội, có rất nhiều những chương trình tặng quà miễn phí.
- Và nhiều thứ khác nữa…


NẾU NÓI RẰNG KHÔNG NÊN LẤY… TẠI SAO?

Để được hưởng những thứ trên bạn sẽ phải đánh đổi bởi mọi thứ đều có giá trị của nó và cuộc đời này không cho không ai thứ gì cả.
- Bạn phải xa quê hương. Điều này tưởng chừng như bình thường nhưng không hề bình thường chút nào nhé ! “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn.” Người ta thường nói như vậy là bởi khi xa quê đồng thời với việc bạn xa dời nơi mình đã gắn bó từ lâu, xa người thân, không còn được nhìn thấy họ, không thể gặp mỗi khi nhớ, không thể tâm sự dễ dàng mỗi khi cần, cảm giác như ở hai thế giới khác nhau…
- Không được ăn đồ Việt Nam. Bình thường bạn sẽ không thấy thèm. Có khi đi làm về nhà mẹ nấu cơm cho ăn còn chê bai nọ kia, nhưng khi xa quê mấy tháng trời không được ăn đồ Việt tự dưng bạn thấy thèm ăn vô cùng nhưng không thấy ở đâu bán mà mua. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy nhớ hương vị món ăn quê nhà rất nhiều.
- Khí hậu Hàn Quốc khô hanh và lạnh sẽ làm bạn khó chịu thời gian đầu. Cơ thể bạn đã quen với môi trường nóng ẩm, mưa nhiều tại Việt Nam nhưng khi qua Hàn, bạn phải làm quen với một môi trường khí hậu hoàn toàn khác. Nhiều cô dâu đưa bố mẹ sang đây thăm thân, vì người già tuổi cao sức yếu lại phải thay đổi môi trường sống nên đã mắc bệnh ung thư và bỏ mạng. Môi trường sống đóng vai trò rất quan trọng ví như bạn đưa một con cá lên cạn sống, liệu nó có sống nổi không? 
- Không được sử dụng Tiếng Việt nhiều. Những người quanh bạn chủ yếu là người Hàn. Họ sử dụng ngôn ngữ của họ để giao tiếp với nhau. Bạn buộc phải học ngôn ngữ của họ để có thể hiểu được họ nói gì. Vô hình dung nhiều lúc bạn sẽ thấy bức xúc vì không được nói Tiếng Việt thường xuyên.
- Cô đơn và trầm cảm: Giữa nhịp sống hối hả và nhộn nhịp nới xứ lạ bạn sẽ thấy mình cô đơn vì thiếu đi những người bạn cũ, gia đình và những thứ thân thuộc trước kia. Nếu gia đình nhà chồng còn gây thêm áp lực, chồng bạn không những không yêu thương mà còn đối xử tồi tệ với bạn thì bạn sẽ rất dễ bị trầm cảm. Nhẹ là thường xuyên bị buồn nôn,  đau đầu mà không hiểu lý do. Nặng là như nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra: cô dâu nhẩy lầu tự tử, cô dâu ôm con tự tự, cô dâu giết mẹ chồng, cô dâu bị chồng đánh gãy xương, cô dâu bị chồng sát hại … đã xảy ra để lại nỗi đau trong lòng người thân và cộng động.
- Bị người Hàn ghẻ lạnh. Bạn nên nhớ đa số người Hàn nhìn người Việt dưới tầm mắt của họ vì đất nước chúng ta nghèo. Nếu chúng ta không biết cách mà cư xử cho khéo thì rất dễ khơi dậy cái nhìn không thiện cảm của họ về mình. Bản thân mình còn tận tai nghe một người tài xế tắc xe chở mẹ chồng mình nói là “không thích tình trạng kết hôn đa văn hóa như vậy sẽ làm con cháu họ bị thoái hóa giống”. 
- Phải học tỉ thứ: Học tiếng Hàn, học văn hóa, học nấu ăn, học cách nuôi dậy con theo kiểu Hàn… chỉ học Tiếng không thôi cũng đã khiến các cô dâu vỡ mặt ra rồi. Bạn thử nghĩ xem, để có thể hiểu hết được những gì người Hàn nói thì trình độ Tiếng Hàn của bạn phải ở mức một phiên dịch viên. Vậy ở Việt Nam để trở thành một phiên dịch viên Tiếng Hàn có dễ không? Đa số là phải học lên đại học 4 năm, kèm du học thì mới đi phiên dịch được. Trong khi các cô dâu chủ yếu là những người “thích buôn bán và lao động chân tay hơn là việc học” thế nên chuyện học tiếng Hàn với cô dâu lại càng trở nên khó khăn hơn dù môi trường sống rất tạo điều kiện cho việc rèn luyện tiếng Hàn.
- Nhiều bạn lấy phải anh rượu chè, nghiệm game, thất nghiệp hay ở vùng nông thôn hẻo lánh thì chỉ có mà ngậm ngùi ngồi khóc than ối mẹ ơi thôi !!! 😂
-      Đừng mơ chồng cho tiền gửi về quê, tất cả đều phải tự mình làm ra. Ban đầu mới sang thì chồng tốt sẽ cho bạn ít tiền tiêu vặt, nhưng số tiền đó chả thấm thía vào đâu. Nếu bạn định gửi tiền về quê thì có nghĩa là bạn phải nhịn chi tiêu. Còn không bạn sẽ phải kiếm việc đi làm để có thêm thu nhập. Làm việc ở Hàn Quốc vất vả hơn ở Việt Nam do tính nghiêm túc trong công việc của người Hàn, làm ra làm, chơi ra chơi. Và sự bất đồng về ngôn ngữ đôi khi sẽ gây ra sự bức súc cực độ trong khi bạn làm việc cho chủ là người Hàn. Bạn sẽ khó nói ra những ấm ức trong lòng của mình và đành câm nín trong nỗi bức xúc khó tả thành lời.

TỔNG KẾT LẠI THÌ SAO…?
Tóm lại thì mình nghĩ nếu không bị vấn đề gì khó khăn quá thì không nên… không nên và không nên lấy chồng Hàn. Các cô, các chú, các bác có con gái cũng đừng gửi con đi lấy chồng nước ngoài. Chẳng may gửi nhầm chỗ gặp phải người chồng không tốt thì cái sự “khổ” nó sẽ tăng lên gấp trăm lần ở Việt Nam và có khi sẽ bị mất con. Vì lấy chồng xuất ngoại đâu phải cứ bắt một chuyến xe khách là về đến quê mẹ !!!. Phải làm hết thủ tục nọ kia mới về đến quê hương được. Đường xa ngàn dặm, tai nạn máy bay bây giờ cũng rất nhiều. Thương con thì đừng gả con lấy chồng xa quá. Các bạn thương bố thương mẹ thì cũng đừng lấy chồng quá xa. Những lúc cha mẹ đau ốm, nhà có chuyện này chuyện kía có muốn bên cạnh mà chăm sóc cũng không thể làm được đâu. 

Trên đây là những lời chia sẻ chân thành của mình nhân dịp kỷ niệm 5 năm mình sinh sống tại Hàn Quốc. Hy vọng rằng bài viết sẽ có ích cho ai đó đang cần ! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến